วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 5

  วันศุกร์ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยอาจารย์ได้แจกกระดาษรีไซเคิล ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้นักศึกษาตีตาราง   ตารางแรก  ตีตารางเป็น 2 แถว 10 คอลัมน์  แล้วให้นักศึกษาระบาย  2 ช่องที่ติดกันว่าจะได้รู้ทรงอะไรบ้าง  ตารางที่สอง  ตีตารางเป็น 3 แถว 10 คอลัมน์  แล้วให้นักศึกษาระบาย 3  ช่องที่ติดกันว่าจะได้รุปทรงอย่างไรบ้าง  หรือ สามารถเพิ่มช่องตารางได้ถ้าหากคิดว่ามีรูปทรงที่เอยะกว่าช่องตาราง
      จากกิจกรรมไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ของเด็ก  เพราะเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติ  ไม่ได้ ทดลอง ใช้มือหยิบจับ  แต่เป็นการทำตามแบบ
      แก้ไขได้โดยการ เพิ่มในส่วนที่จะทำให้เด็กหยิบจับได้ เช่น บล็อค  ให้เด็กทดลองมาวางและระบายเป็นรูปทรงลงไป  สำหรับเด็กโต อาจจะให้เด็กตัดแล้วก็วาดเป็นรูปทรง
 
กิจกรรมต่อมา  
       
       เพื่อนๆนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
คนที่ 1  นางสาวภัทรธร  ญาติสังกัด  เลขที่ 7  นำเสนอบทความ  หัวข้อ "หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
 
คนที่ 2  นางสาวพรชนก  ไตรวงษ์ตุ้ม  เลขที่ 8  นำเสนอ ตัวอย่างการสอน  เรื่อง
" สอนการนับเลข "
 
 
คนที่ 3  นางสาวศิริวรรณ  สุวรรณสาร  เลขที่ 9  นำเสนอวิจัย หัวข้อ "กิจกรรมการปั้นกระดาษ "
 
 
กิจกรรมสุดท้าย
 

  "อาจารย์ให้ดู คลิป VDO  "การจัดรูปแบบการเรียนแบบการเรียนแบบ Proiect  Approach "
 
สามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
      และอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม  เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน  มอบหมายงาน  ตามหัวข้อดังนี้
  1. การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสเซอรี่
  2. การจัดการเรียนการสอนแบบวอลดอฟ
  3. การจัดการเรียนการสอนแบบสเตม
  4. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ



     ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแยกแยะ
               
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
  • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา และอากาศเย็นสบาย   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงนอน
     
ประเมินวิธีการสอน
  • วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
  • ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
  •  
    คุณธรรมจริยธรรม
     
    • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
    • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
    • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
    • มีความตรงต่อเวลา
    <<<<การประเมิน>>>>
    ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
    เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม    
    อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 






       

       
         

        วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

        การบันทึกครั้งที่ 4

         วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
        เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
        เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ 
                         วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการอาจารย์แจกแผ่นกระดาษแข็งให้คนละ 1 ใบ แล้วให้ เขียนชื่อตัวเอง จากนั้นก็เอาไปติดบนกระดานที่อาจารย์วาดตารางบนกระดาน  ตารางมี 3 ช่อง  คือช่องแรก คนที่ตื่นก่อน 7:00   ช่องที่ 2  ตื่นนอนเวลา  07:00 ช่องที่ 3  ตื่นนอนหลัง 07:00        ดิฉันนำเอาแผ่นป้ายชื่อไปแปะตรงช่องที่ 2 คือตื่นนอนเวลา 07:00น.
                         ซึ่งกิจกรรมจากตารางข้างต้นใช้กับเด็กปฐมวัยไม่ได้ เพราะยากเกินไป เด็กอนุบาลยังดูเวลาไม่เป็น จะปรับปรุงโดยการ  ให้เด็กจดบันทึกก่อน หรืออาจจะให้พ่อแม่จดบันทึกมาให้ตั้งแต่บ้าน แล้วนำมาติด เพราะการเรียบนการสอนไม่ใช่จัดอยู่แค่ในห้องเรียน หรือ ไม่ใช่แค่ครูที่โรงเรียนจัด  ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง



        กิจกรรมต่อมา  อาจารย์เขียนตัวเลขไว้บน กระดานโดยมาตัวเลขดังนี้  3525    11  155  350
        แล้วให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร  


        ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาออกไปเขียนตัวเลขที่สำคัญ 1 คน 
        คือ นางสาวกมลชนก ทองสารไตร โดยมีตัวเลขดังนี้  20   37  138  3204
              แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญอย่างไร ซึ่งแต่ละตัวเลขมีความสำคัญดังนี้
        20  =  จำนวนเพื่อนในห้อง
        37  =  คือตัวเลขที่เป็นสิริมงคล
        138  =  บ้านเลขที่
        3204  =  เลขห้องพัก

        จากกิจกรรมข้างต้นคือ ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกับบ่อย


        กิจกรรมต่อมา  อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น พร้อมถามว่าสื่อที่อาจารย์นำมาในวันนี้เหมาะ                สมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง  เช่น  สีที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย 
         เพราะว่า เป็นสีสะท้อนแสงและอุปกรณ์ที่ใช้ไม่แข็งแรง ใช้งานได้ไม่ยาวนานนัก
        สิ่งที่เด็กได้รับจากสื่อชิ้นนี้คือ  เด็กมีประสบการณ์จากตัวเลขและเด็กได้เอาตัวเลขไปแปะบนสื่อ  ได้รู้จักสีประจำวัน  เช่น  วันนี้สีอะไร  3 วันที่ผ่านมาคือวันอะไร  วันแรกของสัปดาห์คือวันอะไร 



        จากนั้นอาจารย์ก็เข้าสู่โหมดถามตอบ
        • เกมส์การศึกษามีทัหมด  8 ประเภท
        1.จับคู่     2.ภาพตัดต่อ     3.วางภาพต่อปลาย       4.การเรียงลำดับ    5.จัดหมวดหมู่   
        6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ   7.พื้นฐานการบวก    8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ 
        • กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
        1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์                    2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
        3.กิจกรรมเสรี                                             4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
        5.กิจกรรมกลางแจ้ง                                  6.เกมการศึกษา

        จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน 

        1.นางสาววนิดา  สาเมาะ   นำเสนอ  วิจัย "การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย"

        2.นางสาวปรีชญา  ชื่นแย้ม  นำเสนอ  "ตัวอย่างการสอน VDO "ตัวเลขกับเด็กปฐมวัย"



        3.นางสาวเรณุกา  บุญประเสริฐ  นำเสนอ วิจัย "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม"
        4.นางสาว หทัยชนก  นำเสนอ  บทความ  "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"

         

        ต่อมาอาจารย์บรรยายหัวข้อ " สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"
        เพิ่มเติมจากอาทิตที่แล้ว  โดยมีทั้งหมด 6 สาระ  ดังนี้
              สาระที่ 1 >>>จำนวนและการดำเนินการ 
              สาระที่ 2 >>>การวัด 
              สาระที่ 3 >>> เรขาคณิต มาตรฐาน 
              สาระที่ 4 >>>พีชคณิต 
              สาระที่ 5 >>>การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
              สาระที่ 6 >>>ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 

        และสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 



        ทักษะที่ได้รับ

        • ทักษะการวางแผน
        • ทักษะการคิด                     
        • ทักษะการวิเคราะห์
        • ทักษะการนับ
        • ทักษะการบอกจำนวน

                                
        การนำมาประยุกต์ใช้

        • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
        • สามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
        • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
        • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
        บรรยากาศในห้องเรียน
        • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา

        ประเมินวิธีการสอน
        •  สอนแบบบูรณาการ
        • สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม
         
         
         
        คุณธรรมจริยธรรม
         
        • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
        • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
        • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
        • มีความตรงต่อเวลา




        <<<<การประเมิน>>>>
        ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
        เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม     อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 





         




        วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

        การบันทึกครั้งที่ 3

                                                            วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559
                                                                เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.


        เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

                         กิจกรรมการเรียนวันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเองและนำไปแปะหน้าห้องเรียน 

        จากกิจกรรมนี้เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้  เช่น จากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คน  มาเรียน 18 คน จะเหลือเด็กที่ไม่มาเรียนอยู่ 3 คน เด็กจะได้เรียนรู้การลบการบวกเพิ่มจำนวน ในทุกๆวัน  จำนวนของเด็กในการมาและไม่มาโรงเรียนจะมีโอกาสเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ จึงทำให้เด็กได้เรียนรู้ว่าจากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คนนั้นสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้โดยจะแบ่งในจำนวนที่เท่ากันหรือจำนวนที่ไม่เท่ากันก็ได้
        เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะในการนับ , นับและบอกจำนวนได้ , เขียนตัวเลขฮินดูอารบิกได้ , การบวกลบ , การเปรียบเทียบ

        จากกิจกรรมข้างต้นใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ใช่การตั้งใจที่จะสอนการบวกการลบเลขโดยตรง วิธีการสอนข้างต้นจะทำให้เด็กเกิดประสบการณ์และเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ดีกว่าการตั้งใจสอนโดยตรง

        กิจกรรมต่อมาเป็นการนำเสนองานตามหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมายไว้
         เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
         เลขที่ 2 นำเสนอวีดีโอตัวอย่างการสอน เรื่อง เจ้าแกะจอมฉลาด
         เลขที่ 4 นำเสนอบทความเรื่อง เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ เนื่องจากเลขที่ 3 ไม่มา
        เข้าสู่บทเรียน ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา




        แล้วจากนั้นก็ร้องเพลงคณิตศาสตร์ มีเพลงดังนี้
        เพลงสวัสดียามเช้า

        เพลงสวัสดีคุณครู


        เพลงเข้าแถว


        เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน


        เพลงจัดแถว


        เพลงซ้ายขวา



        ทักษะที่ได้รับ
        • ทักษะการวางแผน
        • ทักษะการคิด                     
        • ทักษะการวิเคราะห์
        • ทักษะการนับ
        • ทักษะการบอกจำนวน
                                
        การนำมาประยุกต์ใช้
        • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
        • สามารถนำไปใช้ในการนับจำนวนการมาและไม่มาโรงเรียนของเด็ก
        • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
        • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก


        บรรยากาศในห้องเรียน
        การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา แต่ว่าวันนี้บรรยากาศดูเฉื่อยๆเรื่อยๆ ไม่ค่อยมีสิ่งใดมากระตุ้นให้ตื่นตัวเลย จึงทำให้นักศึกษาหลายๆคนหาวเพราะความเหนื่อยล้าง่วงนอนบวกกับมาเจอคำถามที่ซับซ้อนจึงทำให้สมองไม่รองรับและทำงานได้ไม่เต็มที่

        ประเมินวิธีการสอน
        •   สอนแบบบูรณาการ
        •   สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม
        คุณธรรมจริยธรรม
        • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
        • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
        • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
        • มีความตรงต่อเวลา



        <<<<การประเมิน>>>>
        ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
        เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม       อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน