วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 9

 วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
  • อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาทำ Mind Mapping เป็นกลุ่ม โดยให้เลือกว่าจะทำเรื่องอะไรก็ได้ มา 1 เรื่อง  สมาชิกทุกคนในกลุ่มร่วมกันระดมความคิด
  • ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งหัวข้อย่อยของตนเองมา 1 หัวข้อ เพื่อคิดวิธีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใดให้เชื่อมโยงกับวิชาคณิตศาสตร์
  • กลุ่มของดิฉันทำเรื่อง สัตว์
 ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแยกแยะ  
  • การนำมาประยุกต์ใช้
    • สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปสอนในอนาคตได้
    บรรยากาศในห้องเรียน
    • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา และอากาศเย็นสบาย   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงนอน
    ประเมินวิธีการสอน
    • วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
    • ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
    •  
      คุณธรรมจริยธรรม
       
      • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
      • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
      • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
      • มีความตรงต่อเวลา
      <<<<การประเมิน>>>>
      ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
      เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม    
      อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 

การบันทึกครั้งที่ 8

 วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2559
**ศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์**
การจัดสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์




  • การจัดการเรียนการสอนแบบโครงการ Project Approach
จัดประสบการณ์ตามความสนใจของเด็กเป็นการสืบค้นหาข้อมูลอย่างลึกตามหัวเรื่องที่เด็กสนใจส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและแหล่งเรียนรู้
  • วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ
  • ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
  • ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร กำหนดขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา
  • ระยะที่ 3 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
  • ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน
  • มีกิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรมคือ กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมนำเสนอผลงาน
  • กิจกรรมสืบค้นมีหลากหลายได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ การปฏิบัติทดลอง การรวบรวมเอกสาร การรายงาน การจัดแสดงผลงานที่ได้จากโครงการ เป็นต้น
  • เรื่องที่จะเรียนมาจากความสนใจของเด็กที่ต้องการเรียนอย่างลุ่มลึก เด็กจึงเป็นผู้วางแผนและร่วมคิด ร่วมมือสืบค้นกับผู้อื่น ครูเป็นผู้สนับสนุน สังเกตและอำนวยความสะดวก หากเรื่องนั้นมีความเป็นไปได้ มีแหล่งข้อมูลเพียงพอ พ่อแม่และชุมชนมีความพร้อมที่จะร่วมมือ
  • ทักษะการเรียนรู้หนังสือจำนวน ให้บูรณาการในหัวเรื่องโครงการ รวมทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา ดังนั้น หัวเรื่องหนึ่งที่เด็กสนใจเรียนรู้นั้นต้องมีเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์และควรสำรวจที่โรงเรียนเหมาะกว่าที่บ้าน




    • จัดกิจกรรมตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้
    สาระที่ 1 จำนวนละการดำเนินการ
    สาระที่ 2 การวัด
    สาระที่ 3 เรขาคณิต
    สาระที่ 4 พีชคณิต
    สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
    สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

  • การนำมาประยุกต์ใช้

    • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
    • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
    • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
    • เข้าใจหลักการของการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน
    • สามารถใช้สิ่งของรอบตัวมาจัดประสบการณ์สื่อการเรียนรู้ได้










วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7

  วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
  • กิจกรรมแรก เพื่อนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • นางสาวปฐมพร  จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง  การนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน

  • นางสาวกษมา   แดงฤทธิ์   นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง การสอนเรื่องจำนวน Easy  Math
  • นางสาวนภัสสร  คล้ายพันธ์  นำเสนอวิจัยเรื่อง แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์แบบแนวคิดไฮสโคป

  • กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ตัดกระดาษลังและกระดาษขาว วัดความยาวกว้าง 7*9  จำนวน 5 แผ่น




  • ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
  1. ฝึกการวางแผนว่าจะตัดกระดาษอย่างไรให้ประหยัดที่สุด
  2. ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อให้เกิดความสามัคคีกันภายในกลุ่ม
  3. ฝึกการวางแผนการตัดกระดาษว่าทำอย่างไร จะตัดกระดาษให้ประหยัดที่สุดเพื่อนำกระดาษที่เหลือไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้อีก
  4. ฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

  • จากนั้นอาจารย์สอนการจัดประสบการณ์ให้เด็ก โดยการให้เด็กฝึกคิดเลขจากสิ่งของที่อยู่รอบๆ ตัว อาจารย์นำเอารังไข่ มาให้ดูและถามว่านอกจากเอามาใส่ไข่ได้แล้ว สามารถเอามาบูรณาการอย่างไรได้บ้าง เช่น จิ๊กซอร์ นับจำนวน บวกลบ  เป็นต้น


  • จากนั้นอาจารย์ให้ทุกกลุ่มไปเขียนร่างใส่กระดาษ a4 ว่าจะบูรณาการนำเอาสาระ 6 สาระ มาใช้อย่างไร และมารถจะเอามาจัดประสบการณ์อย่างไรได้บ้าง แล้วนำมาสอนเพื่อนๆ ในสัปดาห์ถัดไป

ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแยกแยะ
               
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
  • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา และอากาศเย็นสบาย   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงนอน
     
ประเมินวิธีการสอน
  • วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
  • ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
  •  
    คุณธรรมจริยธรรม
     
    • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
    • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
    • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
    • มีความตรงต่อเวลา
    <<<<การประเมิน>>>>
    ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
    เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม    
    อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 











การบันทึกครั้งที่ 6

 วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.

****ดิฉันไม่ได้มาเรียนค่ะ****