วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น
ความรู้ที่ได้รับ
- ให้คนที่ยังไม่ได้นำเสนอหน้าชั้นเรียนมานำเสนอ
1. นาวสาวอันทิรา จำปาเกตุ ดิฉันเองค่ะ วันนี้ดิฉันมานำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง ครูมืออาชีพคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ตอนที่ 1 ของประเทศอังกฤษ
"สิ่งแรกที่ครูผู้จะทำก่อนเริ่มบทเรียนก็คือ การอบอุ่นร่างกาย เช่นหายใจแรงๆ เคลื่อนไหวไปมา ปรบมือ หรือว่าอะไรก็ได้ที่จะกระตุ้นเด็กๆให้สดชื่น จากนั้นก็ร้องเพลงโดยทำสิ่งต่างๆเพื่อให้เด็กๆตื่นตัว ก่อนที่ครูจะเข้าเนื้อหาหลัก ครูให้เด็กๆนับเลขก่อน เช่นครูบอกว่าไหนเด็กลองยกนิ้ว 5 นิ้วดูสิ เพื่อทดสอบว่าเด็กๆรู้และเข้าใจตัวเลข สิ่งสำคัญคือการเรียนต้องสนุก ครูทำสื่อการนับเลขโดยการประดิษฐ์เต่าทองยักษ์แล้วมีวงกลมหลายวง ตัวเต่าทองมีเส้นแบ่งครึ่งเพื่อที่จะแบ่งวงกลมนั้นมาแปะแล้วให้เด็กๆได้ลองนับกัน
เพื่อกำจัดความกลัวและไม่ให้เด็กมีปัญหากับคณิตศาสตร์มากเกินไป โรงเรียนจึงได้จัดกลุ่มเสริมสร้างความมั่นใจชื่อว่า คลับเพชรสีชมพู การสอนวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและชั้นประถมศึกษาควรยึดการเรียนอย่างไรให้เด็กเกิดความสนุกสนานที่สุด"
2. นางสาวอรณัฐ สร้างสกุล นำเสนอวิจัย เรื่อง การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่
อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอการสอนหน้าชั้นเรียน กลุ่มที่นำเสนอวันนี้ ได้แก่
- หน่วยรถ (วันอังคาร) ลักษณะของรถ
- หน่วยเครื่งใช้ไฟฟ้า (ลักษณะ) ลักษณะของเครื่องใช้ไฟฟ้า
- หน่วยร่างกาย (วันจันทร์) ส่วนประกอบของร่างกาย
- หน่วยสัตว์ (วันจันทร์) ประเภทของสัตว์ต่างๆ
โดยการสอนมี ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป โดยที่ในระหว่างการนำเสนอ อาจารย์ก็จะดูว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนที่ต้องไปปรับปรุงแก้ไขบ้าง อาจารย์ก็จะเขียนคำแนะนำลงในแผนที่เราส่งให้อาจารย์ดู เพื่อทำให้ถูกต้องครบถ้วนและนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการแยกแยะ
- การสังเกต
การนำมาประยุกต์
- สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปสอนในอนาคตได้
บรรยากาศในห้องเรียน
- การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์ และหาวิธีในการนำเสนออย่างไรให้ผู้ฟังเข้าใจให้อาจารย์เข้าใจ บรรยากาศสบายๆไม่ตึงเครียดมากนัก แต่การเรียนวันนี้จะมุ่งวิชาการมาก เนื่องจากการทำแผนการเรียนรู้ของแต่ละหน่วยที่จะมานำเสนอต้องใช้ให้เกิดผลและผู้ฟังสามารถมีส่วนร่วมและเข้าใจ
ประเมินวิธีการสอน
วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
คุณธรรมจริยธรรม
รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
มีความตรงต่อเวลา
<<<<การประเมิน>>>>
ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจนและแนะข้อผิดพลาดให้กลับไปปรับปรุงแก้ไข