วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 5

  วันศุกร์ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยอาจารย์ได้แจกกระดาษรีไซเคิล ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้นักศึกษาตีตาราง   ตารางแรก  ตีตารางเป็น 2 แถว 10 คอลัมน์  แล้วให้นักศึกษาระบาย  2 ช่องที่ติดกันว่าจะได้รู้ทรงอะไรบ้าง  ตารางที่สอง  ตีตารางเป็น 3 แถว 10 คอลัมน์  แล้วให้นักศึกษาระบาย 3  ช่องที่ติดกันว่าจะได้รุปทรงอย่างไรบ้าง  หรือ สามารถเพิ่มช่องตารางได้ถ้าหากคิดว่ามีรูปทรงที่เอยะกว่าช่องตาราง
      จากกิจกรรมไม่ใช่วิธีการเรียนรู้ของเด็ก  เพราะเด็กไม่ได้ลงมือปฏิบัติ  ไม่ได้ ทดลอง ใช้มือหยิบจับ  แต่เป็นการทำตามแบบ
      แก้ไขได้โดยการ เพิ่มในส่วนที่จะทำให้เด็กหยิบจับได้ เช่น บล็อค  ให้เด็กทดลองมาวางและระบายเป็นรูปทรงลงไป  สำหรับเด็กโต อาจจะให้เด็กตัดแล้วก็วาดเป็นรูปทรง
 
กิจกรรมต่อมา  
       
       เพื่อนๆนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
คนที่ 1  นางสาวภัทรธร  ญาติสังกัด  เลขที่ 7  นำเสนอบทความ  หัวข้อ "หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
 
คนที่ 2  นางสาวพรชนก  ไตรวงษ์ตุ้ม  เลขที่ 8  นำเสนอ ตัวอย่างการสอน  เรื่อง
" สอนการนับเลข "
 
 
คนที่ 3  นางสาวศิริวรรณ  สุวรรณสาร  เลขที่ 9  นำเสนอวิจัย หัวข้อ "กิจกรรมการปั้นกระดาษ "
 
 
กิจกรรมสุดท้าย
 

  "อาจารย์ให้ดู คลิป VDO  "การจัดรูปแบบการเรียนแบบการเรียนแบบ Proiect  Approach "
 
สามารถบูรณามาใช้กับวิชาคณิตศาสตร์อย่างไรได้บ้าง
      และอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม  เป็น 4 กลุ่ม เท่าๆกัน  มอบหมายงาน  ตามหัวข้อดังนี้
  1. การจัดการเรียนการสอนแบบมอนเตสเซอรี่
  2. การจัดการเรียนการสอนแบบวอลดอฟ
  3. การจัดการเรียนการสอนแบบสเตม
  4. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ



     ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแยกแยะ
               
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
  • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา และอากาศเย็นสบาย   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงนอน
     
ประเมินวิธีการสอน
  • วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
  • ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
  •  
    คุณธรรมจริยธรรม
     
    • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
    • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
    • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
    • มีความตรงต่อเวลา
    <<<<การประเมิน>>>>
    ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
    เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม    
    อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 






       

       
         

        ไม่มีความคิดเห็น:

        แสดงความคิดเห็น