วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 4

 วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ 
                 วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการอาจารย์แจกแผ่นกระดาษแข็งให้คนละ 1 ใบ แล้วให้ เขียนชื่อตัวเอง จากนั้นก็เอาไปติดบนกระดานที่อาจารย์วาดตารางบนกระดาน  ตารางมี 3 ช่อง  คือช่องแรก คนที่ตื่นก่อน 7:00   ช่องที่ 2  ตื่นนอนเวลา  07:00 ช่องที่ 3  ตื่นนอนหลัง 07:00        ดิฉันนำเอาแผ่นป้ายชื่อไปแปะตรงช่องที่ 2 คือตื่นนอนเวลา 07:00น.
                 ซึ่งกิจกรรมจากตารางข้างต้นใช้กับเด็กปฐมวัยไม่ได้ เพราะยากเกินไป เด็กอนุบาลยังดูเวลาไม่เป็น จะปรับปรุงโดยการ  ให้เด็กจดบันทึกก่อน หรืออาจจะให้พ่อแม่จดบันทึกมาให้ตั้งแต่บ้าน แล้วนำมาติด เพราะการเรียบนการสอนไม่ใช่จัดอยู่แค่ในห้องเรียน หรือ ไม่ใช่แค่ครูที่โรงเรียนจัด  ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง



กิจกรรมต่อมา  อาจารย์เขียนตัวเลขไว้บน กระดานโดยมาตัวเลขดังนี้  3525    11  155  350
แล้วให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร  


ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาออกไปเขียนตัวเลขที่สำคัญ 1 คน 
คือ นางสาวกมลชนก ทองสารไตร โดยมีตัวเลขดังนี้  20   37  138  3204
      แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญอย่างไร ซึ่งแต่ละตัวเลขมีความสำคัญดังนี้
20  =  จำนวนเพื่อนในห้อง
37  =  คือตัวเลขที่เป็นสิริมงคล
138  =  บ้านเลขที่
3204  =  เลขห้องพัก

จากกิจกรรมข้างต้นคือ ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกับบ่อย


กิจกรรมต่อมา  อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น พร้อมถามว่าสื่อที่อาจารย์นำมาในวันนี้เหมาะ                สมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง  เช่น  สีที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย 
 เพราะว่า เป็นสีสะท้อนแสงและอุปกรณ์ที่ใช้ไม่แข็งแรง ใช้งานได้ไม่ยาวนานนัก
สิ่งที่เด็กได้รับจากสื่อชิ้นนี้คือ  เด็กมีประสบการณ์จากตัวเลขและเด็กได้เอาตัวเลขไปแปะบนสื่อ  ได้รู้จักสีประจำวัน  เช่น  วันนี้สีอะไร  3 วันที่ผ่านมาคือวันอะไร  วันแรกของสัปดาห์คือวันอะไร 



จากนั้นอาจารย์ก็เข้าสู่โหมดถามตอบ
  • เกมส์การศึกษามีทัหมด  8 ประเภท
1.จับคู่     2.ภาพตัดต่อ     3.วางภาพต่อปลาย       4.การเรียงลำดับ    5.จัดหมวดหมู่   
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ   7.พื้นฐานการบวก    8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ 
  • กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์                    2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี                                             4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง                                  6.เกมการศึกษา

จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน 

1.นางสาววนิดา  สาเมาะ   นำเสนอ  วิจัย "การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย"

2.นางสาวปรีชญา  ชื่นแย้ม  นำเสนอ  "ตัวอย่างการสอน VDO "ตัวเลขกับเด็กปฐมวัย"



3.นางสาวเรณุกา  บุญประเสริฐ  นำเสนอ วิจัย "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม"
4.นางสาว หทัยชนก  นำเสนอ  บทความ  "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"

 

ต่อมาอาจารย์บรรยายหัวข้อ " สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"
เพิ่มเติมจากอาทิตที่แล้ว  โดยมีทั้งหมด 6 สาระ  ดังนี้
      สาระที่ 1 >>>จำนวนและการดำเนินการ 
      สาระที่ 2 >>>การวัด 
      สาระที่ 3 >>> เรขาคณิต มาตรฐาน 
      สาระที่ 4 >>>พีชคณิต 
      สาระที่ 5 >>>การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
      สาระที่ 6 >>>ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 

และสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 



ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการนับ
  • ทักษะการบอกจำนวน

                        
การนำมาประยุกต์ใช้

  • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
  • สามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
  • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา

ประเมินวิธีการสอน
  •  สอนแบบบูรณาการ
  • สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม
 
 
 
คุณธรรมจริยธรรม
 
  • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
  • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
  • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
  • มีความตรงต่อเวลา




<<<<การประเมิน>>>>
ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม     อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 





 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น