วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เริ่มการเรียนการสอนโดยการอาจารย์แจกแผ่นกระดาษแข็งให้คนละ 1 ใบ แล้วให้ เขียนชื่อตัวเอง จากนั้นก็เอาไปติดบนกระดานที่อาจารย์วาดตารางบนกระดาน ตารางมี 3 ช่อง คือช่องแรก คนที่ตื่นก่อน 7:00 ช่องที่ 2 ตื่นนอนเวลา 07:00 ช่องที่ 3 ตื่นนอนหลัง 07:00 ดิฉันนำเอาแผ่นป้ายชื่อไปแปะตรงช่องที่ 2 คือตื่นนอนเวลา 07:00น.
ซึ่งกิจกรรมจากตารางข้างต้นใช้กับเด็กปฐมวัยไม่ได้ เพราะยากเกินไป เด็กอนุบาลยังดูเวลาไม่เป็น จะปรับปรุงโดยการ ให้เด็กจดบันทึกก่อน หรืออาจจะให้พ่อแม่จดบันทึกมาให้ตั้งแต่บ้าน แล้วนำมาติด เพราะการเรียบนการสอนไม่ใช่จัดอยู่แค่ในห้องเรียน หรือ ไม่ใช่แค่ครูที่โรงเรียนจัด ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กิจกรรมต่อมา อาจารย์เขียนตัวเลขไว้บน กระดานโดยมาตัวเลขดังนี้ 3525 11 155 350
แล้วให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร
ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาออกไปเขียนตัวเลขที่สำคัญ 1 คน
คือ นางสาวกมลชนก ทองสารไตร โดยมีตัวเลขดังนี้ 20 37 138 3204
แล้วให้เพื่อนๆทายว่า ตัวเลขข้างต้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญอย่างไร ซึ่งแต่ละตัวเลขมีความสำคัญดังนี้
20 = จำนวนเพื่อนในห้อง
37 = คือตัวเลขที่เป็นสิริมงคล
138 = บ้านเลขที่
3204 = เลขห้องพัก
จากกิจกรรมข้างต้นคือ ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกับบ่อย
กิจกรรมต่อมา อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น พร้อมถามว่าสื่อที่อาจารย์นำมาในวันนี้เหมาะ สมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง เช่น สีที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
เพราะว่า เป็นสีสะท้อนแสงและอุปกรณ์ที่ใช้ไม่แข็งแรง ใช้งานได้ไม่ยาวนานนัก
สิ่งที่เด็กได้รับจากสื่อชิ้นนี้คือ เด็กมีประสบการณ์จากตัวเลขและเด็กได้เอาตัวเลขไปแปะบนสื่อ ได้รู้จักสีประจำวัน เช่น วันนี้สีอะไร 3 วันที่ผ่านมาคือวันอะไร วันแรกของสัปดาห์คือวันอะไร
จากนั้นอาจารย์ก็เข้าสู่โหมดถามตอบ
- เกมส์การศึกษามีทัหมด 8 ประเภท
1.จับคู่ 2.ภาพตัดต่อ 3.วางภาพต่อปลาย 4.การเรียงลำดับ 5.จัดหมวดหมู่
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ 7.พื้นฐานการบวก 8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
- กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี 4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง 6.เกมการศึกษา
จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆ ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
1.นางสาววนิดา สาเมาะ นำเสนอ วิจัย "การพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย"
2.นางสาวปรีชญา ชื่นแย้ม นำเสนอ "ตัวอย่างการสอน VDO "ตัวเลขกับเด็กปฐมวัย"
3.นางสาวเรณุกา บุญประเสริฐ นำเสนอ วิจัย "ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม"
4.นางสาว หทัยชนก นำเสนอ บทความ "สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก"
ต่อมาอาจารย์บรรยายหัวข้อ " สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"
เพิ่มเติมจากอาทิตที่แล้ว โดยมีทั้งหมด 6 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 >>>จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 >>>การวัด
สาระที่ 3 >>> เรขาคณิต มาตรฐาน
สาระที่ 4 >>>พีชคณิต
สาระที่ 5 >>>การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 >>>ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
สาระที่ 2 >>>การวัด
สาระที่ 3 >>> เรขาคณิต มาตรฐาน
สาระที่ 4 >>>พีชคณิต
สาระที่ 5 >>>การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 >>>ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
และสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการนับ
- ทักษะการบอกจำนวน
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
- สามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
- การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา
ประเมินวิธีการสอน
- สอนแบบบูรณาการ
- สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม
คุณธรรมจริยธรรม
- รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
- ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
- ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
- มีความตรงต่อเวลา
<<<<การประเมิน>>>>
ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น