วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2


 วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.






เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ             
              อาจารย์ให้กระดาษมาให้เอามาแบ่งกัน  แต่กระดาษนั้นน้อยกว่าจำนวนของคน คนมากกว่ากระดาษ อยู่ 8 คน เกิดการเปรียบเที่ยบในการหาค่าคำนวณ โดยหัวแถวที่ได้กระดาษหยิบกระดาษส่งต่อ 1คน ต่อ 1แผ่น จำนวนตัวเลขของคนที่ยังไม่ได้กระดาษว่าต้องหากระดาษเพิ่มอีกกี่แผ่นของจำนวนคนที่ยังไม่ได้กระดาษขาดอยู่ 8 คน 8 แผ่น 
             ให้หัวข้อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามหัวข้อ 1. เด็กปฐมวัย    2. การจัดประสบการณ์  3. คณิตศาสตร์ ทำเป็น  Mind Mapping พร้อมอธิบายหัวข้อที่จะต้องแตกออกไป  มีทฤษฎี ความหมาย หลักการ แนวทาง การเรียนรู้ เป็นต้นและให้ทำงานที่สั่งในบล็อกในเสร็จส่งภายในวันนี้ก่อน 23.00 น.




ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะจากการสร้างสถานการณ์
  • ทักษะในการวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาการเรียน
  • ทักษะในการแก้ไขปัญหา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิควิธีการสอนและกระบวนการคิดนี้มาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้ เป็นอย่างดี ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีตามช่วงอายุวัย  ซึ่งจะเน้นไปทางด้านเกมการศึกษาเพื่อจะช่วยฝึกกระตุ้นการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กได้และรู้จักวิเคราะห์ได้

บรรยากาศในห้องเรียน  สบายๆไม่ตึงเครียด เพื่อนๆนักศึกษาทุกคนตั้งใจฟัง ในการสนทนาตอบคำถามมีการแย่งกันแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปทำให้เรียนแล้วดูมีสีสันและฝึกการคิดวิธีการที่หลากหลายวิธี
ประเมินวิธีการสอน

การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์มีการตั้งคำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ และอาจารย์ให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา

คุณธรรมจริยธรรม
  • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
  • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
  • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
  • มีความตรงต่อเวลา




<<<<การประเมิน>>>>
ตนเอง >>>> ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน ร่วมทำกิจกรรม และจดโน็ตเวลาครูสั่งงานหรือพูดอะไรที่มีความสำคัญ อย่างเช่นงานที่สั่ง

เพื่อน >>>>  มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถามแสดงความคิดเห็น

ครูผู้สอน >>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัด อธิบายงานเข้าใจง่าย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น