วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7

  วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
  • กิจกรรมแรก เพื่อนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
  • นางสาวปฐมพร  จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง  การนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน

  • นางสาวกษมา   แดงฤทธิ์   นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง การสอนเรื่องจำนวน Easy  Math
  • นางสาวนภัสสร  คล้ายพันธ์  นำเสนอวิจัยเรื่อง แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์แบบแนวคิดไฮสโคป

  • กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ตัดกระดาษลังและกระดาษขาว วัดความยาวกว้าง 7*9  จำนวน 5 แผ่น




  • ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
  1. ฝึกการวางแผนว่าจะตัดกระดาษอย่างไรให้ประหยัดที่สุด
  2. ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อให้เกิดความสามัคคีกันภายในกลุ่ม
  3. ฝึกการวางแผนการตัดกระดาษว่าทำอย่างไร จะตัดกระดาษให้ประหยัดที่สุดเพื่อนำกระดาษที่เหลือไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้อีก
  4. ฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

  • จากนั้นอาจารย์สอนการจัดประสบการณ์ให้เด็ก โดยการให้เด็กฝึกคิดเลขจากสิ่งของที่อยู่รอบๆ ตัว อาจารย์นำเอารังไข่ มาให้ดูและถามว่านอกจากเอามาใส่ไข่ได้แล้ว สามารถเอามาบูรณาการอย่างไรได้บ้าง เช่น จิ๊กซอร์ นับจำนวน บวกลบ  เป็นต้น


  • จากนั้นอาจารย์ให้ทุกกลุ่มไปเขียนร่างใส่กระดาษ a4 ว่าจะบูรณาการนำเอาสาระ 6 สาระ มาใช้อย่างไร และมารถจะเอามาจัดประสบการณ์อย่างไรได้บ้าง แล้วนำมาสอนเพื่อนๆ ในสัปดาห์ถัดไป

ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแยกแยะ
               
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
  • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา และอากาศเย็นสบาย   เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงนอน
     
ประเมินวิธีการสอน
  • วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
  • ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
  •  
    คุณธรรมจริยธรรม
     
    • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
    • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
    • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
    • มีความตรงต่อเวลา
    <<<<การประเมิน>>>>
    ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
    เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม    
    อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น