วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.
- กิจกรรมแรก เพื่อนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- นางสาวปฐมพร จันวิมล นำเสนอบทความเรื่อง การนำคณิตศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวัน
- นางสาวกษมา แดงฤทธิ์ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง การสอนเรื่องจำนวน Easy Math
- นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์ นำเสนอวิจัยเรื่อง แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์แบบแนวคิดไฮสโคป
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ตัดกระดาษลังและกระดาษขาว วัดความยาวกว้าง 7*9 จำนวน 5 แผ่น
- ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
- จากนั้นอาจารย์สอนการจัดประสบการณ์ให้เด็ก โดยการให้เด็กฝึกคิดเลขจากสิ่งของที่อยู่รอบๆ ตัว อาจารย์นำเอารังไข่ มาให้ดูและถามว่านอกจากเอามาใส่ไข่ได้แล้ว สามารถเอามาบูรณาการอย่างไรได้บ้าง เช่น จิ๊กซอร์ นับจำนวน บวกลบ เป็นต้น
- จากนั้นอาจารย์ให้ทุกกลุ่มไปเขียนร่างใส่กระดาษ a4 ว่าจะบูรณาการนำเอาสาระ 6 สาระ มาใช้อย่างไร และมารถจะเอามาจัดประสบการณ์อย่างไรได้บ้าง แล้วนำมาสอนเพื่อนๆ ในสัปดาห์ถัดไป
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการแยกแยะ
การนำมาประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
- สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
- สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
- การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา และอากาศเย็นสบาย เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย แต่ก็ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดูไม่เงียบเหงา ทำให้ไม่ง่วงนอน
ประเมินวิธีการสอน
- วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
- ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
- รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
- ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
- ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
- มีความตรงต่อเวลา
คุณธรรมจริยธรรม
<<<<การประเมิน>>>>
ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม
อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น