วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 11

 วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ.2559
เรียนเวลา13.30 - 17.30 น
ความรู้ที่ได้รับ
  • ให้คนที่ยังไม่ได้นำเสนอหน้าชั้นเรียนมานำเสนอ

1.  นาวสาวอันทิรา  จำปาเกตุ ดิฉันเองค่ะ วันนี้ดิฉันมานำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง ครูมืออาชีพคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ตอนที่ 1 ของประเทศอังกฤษ

"สิ่งแรกที่ครูผู้จะทำก่อนเริ่มบทเรียนก็คือ การอบอุ่นร่างกาย เช่นหายใจแรงๆ เคลื่อนไหวไปมา ปรบมือ หรือว่าอะไรก็ได้ที่จะกระตุ้นเด็กๆให้สดชื่น จากนั้นก็ร้องเพลงโดยทำสิ่งต่างๆเพื่อให้เด็กๆตื่นตัว ก่อนที่ครูจะเข้าเนื้อหาหลัก ครูให้เด็กๆนับเลขก่อน เช่นครูบอกว่าไหนเด็กลองยกนิ้ว 5 นิ้วดูสิ เพื่อทดสอบว่าเด็กๆรู้และเข้าใจตัวเลข สิ่งสำคัญคือการเรียนต้องสนุก ครูทำสื่อการนับเลขโดยการประดิษฐ์เต่าทองยักษ์แล้วมีวงกลมหลายวง ตัวเต่าทองมีเส้นแบ่งครึ่งเพื่อที่จะแบ่งวงกลมนั้นมาแปะแล้วให้เด็กๆได้ลองนับกัน      
เพื่อกำจัดความกลัวและไม่ให้เด็กมีปัญหากับคณิตศาสตร์มากเกินไป โรงเรียนจึงได้จัดกลุ่มเสริมสร้างความมั่นใจชื่อว่า คลับเพชรสีชมพู  การสอนวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและชั้นประถมศึกษาควรยึดการเรียนอย่างไรให้เด็กเกิดความสนุกสนานที่สุด"

2. นางสาวอรณัฐ    สร้างสกุล  นำเสนอวิจัย เรื่อง การจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่ 
                   

                                            

  • กิจกรรมต่อมา
 อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอการสอนหน้าชั้นเรียน กลุ่มที่นำเสนอวันนี้ ได้แก่
  • หน่วยรถ (วันอังคาร) ลักษณะของรถ
  • หน่วยเครื่งใช้ไฟฟ้า (ลักษณะ) ลักษณะของเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • หน่วยร่างกาย (วันจันทร์) ส่วนประกอบของร่างกาย
  • หน่วยสัตว์ (วันจันทร์) ประเภทของสัตว์ต่างๆ
     โดยการสอนมี ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป โดยที่ในระหว่างการนำเสนอ อาจารย์ก็จะดูว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนที่ต้องไปปรับปรุงแก้ไขบ้าง อาจารย์ก็จะเขียนคำแนะนำลงในแผนที่เราส่งให้อาจารย์ดู เพื่อทำให้ถูกต้องครบถ้วนและนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป









ทักษะที่ได้รับ

  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการแยกแยะ 
  • การสังเกต   
  • การนำมาประยุกต์
    • สามารถนำกิจกรรมต่างๆไปสอนในอนาคตได้
  • บรรยากาศในห้องเรียน
    • การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์ และหาวิธีในการนำเสนออย่างไรให้ผู้ฟังเข้าใจให้อาจารย์เข้าใจ บรรยากาศสบายๆไม่ตึงเครียดมากนัก แต่การเรียนวันนี้จะมุ่งวิชาการมาก เนื่องจากการทำแผนการเรียนรู้ของแต่ละหน่วยที่จะมานำเสนอต้องใช้ให้เกิดผลและผู้ฟังสามารถมีส่วนร่วมและเข้าใจ
  • ประเมินวิธีการสอน
    • วิธีการสอนแบบสร้างสถานการณ์จริง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการคิด
    • ใช้วิธีการสอนแบบการสือเสาะ
    •  
      คุณธรรมจริยธรรม
       
      • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
      • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
      • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
      • มีความตรงต่อเวลา
      <<<<การประเมิน>>>>
      ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
      เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม    
      อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจนและแนะข้อผิดพลาดให้กลับไปปรับปรุงแก้ไข

  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น