วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 3

                                                    วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559
                                                        เรียนเวลา13.30 - 17.30 น.


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

                 กิจกรรมการเรียนวันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนชื่อตนเองและนำไปแปะหน้าห้องเรียน 

จากกิจกรรมนี้เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้  เช่น จากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คน  มาเรียน 18 คน จะเหลือเด็กที่ไม่มาเรียนอยู่ 3 คน เด็กจะได้เรียนรู้การลบการบวกเพิ่มจำนวน ในทุกๆวัน  จำนวนของเด็กในการมาและไม่มาโรงเรียนจะมีโอกาสเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ จึงทำให้เด็กได้เรียนรู้ว่าจากจำนวนเด็กทั้งหมด 21 คนนั้นสามารถแบ่งเป็น 2 กลุ่มได้โดยจะแบ่งในจำนวนที่เท่ากันหรือจำนวนที่ไม่เท่ากันก็ได้
เด็กจะได้เรียนรู้ทักษะในการนับ , นับและบอกจำนวนได้ , เขียนตัวเลขฮินดูอารบิกได้ , การบวกลบ , การเปรียบเทียบ

จากกิจกรรมข้างต้นใช้วิธีการเรียนการสอนที่ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ใช่การตั้งใจที่จะสอนการบวกการลบเลขโดยตรง วิธีการสอนข้างต้นจะทำให้เด็กเกิดประสบการณ์และเกิดกระบวนการเรียนรู้ได้ดีกว่าการตั้งใจสอนโดยตรง

กิจกรรมต่อมาเป็นการนำเสนองานตามหัวข้อที่ตนเองได้รับมอบหมายไว้
 เลขที่ 1 นำเสนอบทความเรื่อง การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 เลขที่ 2 นำเสนอวีดีโอตัวอย่างการสอน เรื่อง เจ้าแกะจอมฉลาด
 เลขที่ 4 นำเสนอบทความเรื่อง เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ เนื่องจากเลขที่ 3 ไม่มา
เข้าสู่บทเรียน ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา




แล้วจากนั้นก็ร้องเพลงคณิตศาสตร์ มีเพลงดังนี้
เพลงสวัสดียามเช้า

เพลงสวัสดีคุณครู


เพลงเข้าแถว


เพลงหนึ่งปีมีสิบสองเดือน


เพลงจัดแถว


เพลงซ้ายขวา



ทักษะที่ได้รับ
  • ทักษะการวางแผน
  • ทักษะการคิด                     
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ทักษะการนับ
  • ทักษะการบอกจำนวน
                        
การนำมาประยุกต์ใช้
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่างๆได้
  • สามารถนำไปใช้ในการนับจำนวนการมาและไม่มาโรงเรียนของเด็ก
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 
  • สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก


บรรยากาศในห้องเรียน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบวนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบคำถามและมีการตั้งคำถามปลายเปิด สามารถให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์ได้หลายคน ทำให้มีการคิดที่แตกต่างกันออกไปและคำตอบของแต่ละคนจะไม่มีผิดหรือถูกอาจารย์จะคอยเพิ่มเสริมให้อยู่ตลอดเวลา แต่ว่าวันนี้บรรยากาศดูเฉื่อยๆเรื่อยๆ ไม่ค่อยมีสิ่งใดมากระตุ้นให้ตื่นตัวเลย จึงทำให้นักศึกษาหลายๆคนหาวเพราะความเหนื่อยล้าง่วงนอนบวกกับมาเจอคำถามที่ซับซ้อนจึงทำให้สมองไม่รองรับและทำงานได้ไม่เต็มที่

ประเมินวิธีการสอน
  •   สอนแบบบูรณาการ
  •   สอนจากสถานการณ์จริงและให้นักศึกษามีส่วนร่วม
คุณธรรมจริยธรรม
  • รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
  • ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
  • ไม่เสียมารยาทรบกวนผู้สอนหรือผู้เรียน
  • มีความตรงต่อเวลา



<<<<การประเมิน>>>>
ตนเอง>>>>ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่                       
เพื่อน>>>>มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่คุยกัน ช่วยกันตอบคำถาม       อาจารย์>>>>แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น